HỢP TÁC ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN CÔNG NGHIỆP: BÙNG NỔ NĂM 2021

Theo ông Đoàn Duy Hưng – Tổng giám đốc Cổng thông tin bất động sản công nghiệp Việt Nam, để đầu tư và kinh doanh một dự án bất động sản công nghiệp thành công, đòi hỏi chủ đầu tư phải đáp ứng rất nhiều yếu tố và thường không phải chủ đầu tư nào cũng đáp ứng được đủ nên nhu cầu tìm kiếm “đối tác phù hợp” để hợp tác đầu tư và kinh doanh bất động sản công nghiệp trong năm 2021 sẽ bùng nổ

Việt Nam – cái tên ấn tượng được nhắc đến nhiều trên thế giới trong năm 2020. Trong khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đều tăng trưởng âm thì Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng dương gần 3% và là một trong các quốc gia có nền tăng trưởng thành công nhất thế giới trong 5 năm qua.

Nhờ khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do cùng với chế độ chính trị ổn định, môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, hạ tầng được quan tâm đầu tư, nhân lực đông và tay nghề càng cao, . . . chính vì vậy Việt Nam là điểm đến hàng đầu cho các Tập đoàn lớn trên thế giới.

Chu trình đầu tư một dự án khu công nghiệp hoặc cụm công nghiệp mới phải trải qua nhiều bước theo quy định của pháp luật Việt Nam và tốn nhiều thời gian để hoàn thành các thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng. Theo thống kê, thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý đến khi có mặt bằng cho nhà đầu tư thuê đối với dự án cụm công nghiệp từ 2 tới 3 năm, đối với dự án khu công nghiệp từ 3 tới 4 năm.

Theo nhiều chuyên gia, năm 2021, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hàng đầu cho các Tập đoàn lớn trên thế giới và minh chứng cho nhận định này là ngay từ những ngày đầu năm 2021, liên tiếp các dự án FDI cấp phép mới và tăng vốn khiến bất động sản công nghiệp tiếp tục là phân khúc phát triển nóng, nhu cầu thuê đất và thuê nhà xưởng tiếp tục gia tăng trong khi nguồn cung không đáp ứng kịp sẽ kéo theo giá thuê đất, giá thuê nhà xưởng tiếp tục tăng ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước Việt Nam.

Việc gia tăng nhu cầu và tăng giá bất động sản công nghiệp đã tạo ra làn sóng nhà nhà nhảy vào đầu tư dự án cụm công nghiệp, khu công nghiệp, mua bán chuyển nhượng các quỹ đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các quỹ đất công nghiệp đang bỏ trống hoặc chưa được khai thác hiệu quả sẽ được các chủ đầu tư tái khởi động để xây dựng nhà xưởng cho thuê , . . .

Đầu tư dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp hoặc dự án nhà xưởng cho thuê là các dự án có nguồn vốn đầu lớn, thời gian đầu tư và thời gian thu hồi vốn dài và có thể xảy ra rất nhiều rủi ro trong quá trình đầu tư và kinh doanh dự án.

Theo ông Đoàn Duy Hưng – Tổng giám đốc Cổng thông tin bất động sản công nghiệp Việt Nam, để đầu tư và kinh doanh một dự án bất động sản công nghiệp thành công, đòi hỏi chủ đầu tư phải đáp ứng rất nhiều yếu tố chính sau:

(1) Nguồn vốn tự có lớn

(2) Có sẵn nguồn đất hoặc có khả năng xin được nguồn đất để làm dự án

(3) Có khách hàng thuê đất hoặc thuê nhà xưởng
(4) Có quan hệ tốt với chính quyền địa phương

(5) Có giải pháp công nghệ phù hợp nhất để giảm giá thành và đẩy nhanh tiến độ thiết kế và thi công dự án

(6) Có khả năng huy động các nguồn từ ngân hàng và các nguồn vốn hợp pháp khác

(7) Am hiểu thủ tục đầu tư, thiết kế và quy hoạch dự án, phân tích hiệu quả đầu tư dự án và thị trường bất động sản công nghiệp và các thị trường khác có liên quan

(8) Có giải pháp truyền thông cho dự án để đẩy nhanh tốc độ bán hàng

Không phải bất cứ một chủ đầu tư dự án khu công nghiệp, dự án cụm công nghiệp hay nhà xưởng cho thuê nào cũng đáp ứng được phần lớn các yếu tố trên, chính vì vậy, đứng trước thị trường bất động sản công nghiệp đầy tiềm năng, nhu cầu hợp tác đầu tư và kinh doanh bất động sản công nghiệp đang tăng một cách đột biến ngay từ trong năm 2020 và tăng tốc vào đầu năm 2021, các nhà đầu tư nói chung đều mong muốn tìm được “đối tác phù hợp” với mình để đầu tư và kinh doanh dự án, tránh các rủi ro không cần thiết hoặc đứt gánh giữa đường.

Việc tìm được “đối tác phù hợp” có khi rất dễ với doanh nghiệp này nhưng có khi lại rất khó với doanh nghiệp khác vì không phải doanh nghiệp nào cũng có thông tin, có quan hệ và biết được đối tác nào là “đối tác phù hợp” với doanh nghiệp mình trong việc hợp tác đầu tư và kinh doanh một dự án bất động sản công nghiệp cụ thể nào đó.

Hình ảnh một buổi kết nối hợp tác đầu tư của IIP với hai tập đoàn tại Việt Nam

Cũng theo ông Đoàn Duy Hưng, IIP có thế mạnh là nhiều Nhà đầu tư quốc tế và trong nước tìm đến IIP để giới thiệu đất và nhà xưởng, am hiểu thị trường bất động sản công nghiệp, có khả năng và kinh nghiệm chuyên sâu trong việc nghiên cứu thị trường, phân tích và đánh giá hiệu quả đầu tư dự án, có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông dự án, am hiểu thủ tục đầu tư và có mối quan hệ rộng khắp với chính quyền cũng như với nhiều tổ chức hoặc cá nhân quốc tế và trong nước có thế mạnh ở một trong lĩnh vực nêu trên. Chính vì đó mà IIP được rất nhiều nhà đầu tư tìm đến với mục đích giới thiệu các “đối tác phù hợp” để ghép vào các mảnh ghép còn lại của mình.

Chat qua zalo