Các tỉnh khu vực Trung bộ thu hút 85 dự án trong năm 2020

Số liệu đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng 2020 và nhiệm vụ 2021 thuộc Ban Quản lý Khu công nghiệp, Khu kinh tế các tỉnh Trung Bộ ngày 18/12 tại Hà Tĩnh.

Theo đó, trong năm 2020, khu vực các tỉnh Trung Bộ, trong nước và thế giới đã trải qua những biến động chưa từng có do tác động của đại dịch Covid-19 và lũ lụt, dẫn tới kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái, thương mại toàn cầu giảm sâu, sản xuất đình trệ, mọi mặt đời sống xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương, công tác thi đua khen thưởng của Khối thi đua Ban quản lý Khu công nghiệp, Khu kinh tế các tỉnh Trung Bộ đã đạt được những kết quả trên các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh.

 

Một trong những điểm nhấn mà khu kinh tế Đông Nam Nghệ An có được chính là đã được điều chỉnh quy hoạch tổng thể đến năm 2040 với hệ thống hạ tầng khá bài bản..

Trong đó, lĩnh vực xúc tiến đầu tư, năm 2020, các khu công nghiệp và khu kinh tế các tỉnh Trung Bộ đã thực hiện cấp 85 dự án đầu tư (75 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký 20.073,9 tỷ đồng và 10 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 309,68 triệu USD).

Cùng với đó là thực hiện điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Đông Nam, tỉnh Nghệ An đến năm 2040; điều chỉnh quy hoạch chung khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh, đến năm 2040, tỷ lệ 1/10.000; quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh...

Việc quản lý, sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách để triển khai các công trình dự án phát triển công trình hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, khu kinh tế cơ bản được sử dụng đúng mục tiêu, kế hoạch vốn được giao; việc đầu tư có trọng điểm cho một số công trình, hạng mục công trình quan trọng đã phát huy có hiệu quả...

Khu kinh tế Hà Tĩnh đã được quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh...

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến cơ chế chính sách về khu công nghiệp, khu kinh tế hiện nay còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước và hoạt động thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Thị Thu Hương cho biết: Phát huy những tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý khu công nghiệp, khu kinh tế các tỉnh Trung Bộ đã tích cực thu hút sự đầu tư nhiều dự án lớn, trọng điểm quốc gia của các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước.

Chính sự hoạt động hiệu quả từ các khu công nghiệp, khu kinh tế đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng giá trị sản xuất, xuất khẩu, tạo nên sự liên kết, thúc đẩy bứt phá phát triển kinh tế - xã hội giữa các tỉnh Trung Bộ để thu hẹp khoảng cách với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng cờ thi đua cho Ban quan rlys Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, tặng bằng khen cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình và Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An.

Đồng thời ký kết giao ước thi đua năm 2021 giữa các đơn vị thành viên trong khối thi đua và trao cờ luân lưu cho đơn vị khối trưởng khối thi đua khen thưởng Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế các tỉnh Trung Bộ năm 2021 là Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình, khối phó là Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Thanh Hóa.

Chat qua zalo