BẤT ĐỘNG SẢN CÔNG NGHIỆP: HÀNG LOẠT TẬP ĐOÀN LỚN NHẬP CUỘC TRONG NĂM 2020

Sự tham gia của hàng loạt Tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực khu công nghiệp được kỳ vọng sẽ tháo gỡ được giới hạn nguồn cung, phát huy được các thế mạnh vốn có của nền công nghiệp Việt Nam cũng như cô hội hiếm có do chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và đưa ngành bất động sản khu công nghiệp phát triển đúng với tiềm năng để đẩy mạnh đón dòng vốn FDI.

Việt Nam trong các năm gần đây nổi lên như điểm sáng của khu vực và trên thế giới với chi phí lao động rẻ, vị trí thuận lợi, ổn định chính trị, nhiều ưu đãi đầu tư và môi trường đầu tư liên tục được cải thiện nhiều đặc biệt là việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, Việt Nam đang là điểm đến lý tưởng để mở nhà máy hoặc mở rộng nhà máy của hàng loạt Tập đoàn lớn trên thế giới.

Những ngày gần đây, Apple chính thức công bố việc chuyển dây chuyền sản xuất iPad, Macbook sang Việt Nam, mở ra một cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và bất động sản công nghiệp nói riêng.

Trên thực tế, kể từ đầu năm 2019, dưới ảnh hưởng của chiến tranh thương mại, ngành bất động sản công nghiệp đã có rất nhiều tín hiệu tích cực, nhiều Tập đoàn lớn trên thế giới đã chuyển dịch nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam và đặc biệt trong năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát như chất xúc tác đẩy nhanh công cuộc chuyển dịch trên.

Song, với tỷ lệ lấp đầy ở mức cao ở cả miền Bắc và miền Nam, thời gian và thủ tục xin cấp phép mới một dự án khu công nghiệp tốn vài năm cũng như thời gian làm thủ tục giải phóng mặt bằng kéo dài và công tác giải phóng mặt bằng ở một số dự án chậm hơn tiến độ đề ra, do đó khi nhu cầu tăng đột biến mà lại giới hạn về nguồn cung là một trong những bài toán "cân não" cho doanh nghiệp nội trong việc đón nhận dòng vốn tương lai. 

Nhìn nhận chiến tranh thương mại và chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu là cơ hội lớn cho việc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp đầy tiềm năng, nhiều Tập đoàn có tiềm lực cũng như đất trống sớm lên kế hoạch khai thác tiềm năng này, và đã chính thức đánh tiếng gia nhập những tháng gần đây. Kể tên gồm Vingroup thông qua Công ty Khu công nghiệp Vinhomes, Hoà Phát (HPG), Phát Đạt (PDR), DRH Holdings đến Asanzo với pháp nhân mới Winsan. Điều này dĩ nhiên kỳ vọng mang lại lợi nhuận cho các đơn vị kể trên. Nhưng, đặt vào bức tranh chung, đây còn là tín hiệu lạc quan thúc đẩy toàn ngành phát triển lên tầm cao mới, khi khó khăn về nguồn cung được tháo gỡ!

Quý đầu năm nay, Vingroup cũng gia nhập với CTCP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes (VHIZ). Vốn khá kỹ tính trong đầu tư, việc lấn sân bất động sản khu công nghiệp của Vingroup cũng không ngoại lệ. Từ đầu năm 2019, Tập đoàn đã nhiều lần đề cập đến kế hoạch tăng trưởng mới trong tương lai. Phía Vinhomes cũng cho biết định hướng năm 2020 là xem xét mở rộng sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp để đón đầu lĩnh vực hấp dẫn này và phát triển thêm nguồn doanh thu. Đến nay, kế hoạch cụ thể vẫn chưa được Tập đoàn công bố.

Không kém cạnh, CTCP Xây dựng và phát triển đô thị Hoà Phát, đơn vị thuộc "ông vua" ngành thép Hoà Phát (HPG) cũng cho thấy hành động quyết liệt đầu tiên trong cuộc chạy đua lấn sân mảng khu công nghiệp. Khi mà, cuối tháng 3 năm nay, đơn vị bày đã gửi văn bản tới UBND tỉnh Hưng Yên xin chấp thuận chủ trương nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch và thực hiện dự án đầu tư Khu công nghiệp Bãi Sậy thuộc các xã: Bãi Sậy, Phù Ủng, Bắc Sơn (huyện Ân Thi, Hưng Yên).

Được biết, Xây dựng và Phát triển Đô thị Hòa Phát sớm được thành lập từ năm 2001, có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng với 99,85% vốn được HPG nắm giữ. Công ty hoạt động chính trong các lĩnh vực đầu tư và xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp để cho thuê lại, đầu tư kinh doanh bất động sản và xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp.

HPG còn tiếp tục phát đi tín hiệu khai thác sâu rộng hơn mảng bất động sản với quyết định thành lập công ty bất động sản với vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, sau "scandal" liên quan đến hàng công nghệ, ông chủ Asanzo cũng trở lại với công ty đa ngành Winsan. Nguồn lực ban đầu theo ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch Winsan – cho biết đâu đó 1.000 tỷ đồng và sẽ tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới. Bên cạnh mảng chủ lực là công nghệ (dự kiến chiếm 70% vốn đầu tư), bất động sản công nghiệp, hậu cần được xác định là một hạng mục đầu tư quan trọng mà Winsan sẽ đẩy mạnh trong thời gian tới.

Theo ông Tam, trong bối cảnh Covid-19 tác động đến nền kinh tế thì thương mại điện tử có cơ hội phát triển, tạo đà cho bất động sản công nghiệp, hậu cần phát triển đáp ứng nhu cầu thuê nhà xưởng, kho bãi. Ngoài ra sự chuyển dịch sản xuất từ những công ty toàn cầu sang Việt Nam cũng mang đến nhiều tín hiệu tích cực.

Mặt khác, nhiều công ty phát triển dự án cũng rầm rộ kế hoạch phát triển khu công nghiệp như Phát Đạt (PDR), DRH Holdings (DRH)…

Chưa kể, tên tuổi hiện hữu vẫn đang dần mở rộng nguồn cung trong tương lai. Đơn cử Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR), theo lộ trình trong giai đoạn 2021 - 2025, Công ty sẽ triển khai 9 dự án khu công nghiệp với tổng quỹ đất gia tăng gần 4.000 ha tập trung tại Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Pleiku.

Hay liên danh Đầu tư Tân Thành Long An và Quản lý Khu công nghiệp Sáng Tạo Việt Nam (VNIP) mới đây đã khởi công dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát, diện tích hơn 1.800 ha tại Long An…

Nhìn chung, sự nhộn nhịp kể trên kỳ vọng sẽ tháo gỡ được giới hạn nguồn cung, đưa ngành bất động sản khu công nghiệp phát triển đúng với tiềm năng, đón nhận mạnh dòng vốn FDI. Trở lại với năm 2020, nhu cầu cao, cung hụt đẩy giá thuê tại nước ta tiếp tục tăng.

Thống kê bởi IIP VIETNAM, giá thuê trung bình khu vực phía Bắc trong quý 3/2020 đạt 102 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 7,1% so với cùng kỳ. Giá thuê nhà xưởng dao động trong khoảng 3,5-5,2 USD/m2/tháng, tăng 2,1%. Tại cánh phía Nam, giá cho thuê trung bình tăng gần 10% lên 106 USD/m2/chu kỳ thuê. Giá thuê nhà xưởng dao động trong khoảng 3,5-5,0 USD/m2/tháng, không có nhiều thay đổi so với cùng kỳ.

Hiện, dòng vốn FDI phần lớn đi vào các tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nam, Thanh Hóa ở phía Bắc và thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa Vũng Tàu ở phía Nam.

Chat qua zalo