Khu Công nghiệp Bờ Trái Sông Đà - Hòa Bình

$55.0
  •  68.37ha
  •  10 Nguyễn Văn Trỗi, Tân Thịnh, Huyện Cao Phong, Hòa Bình
  •  Pháp lý: Chưa cập nhật

KHU CÔNG NGHIỆP BỜ TRÁI SÔNG ĐÀ - NGUỒN MẠCH KINH TẾ TỈNH HÒA BÌNH

Hòa Bình nằm ở vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc Việt Nam, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 76 km theo hướng quốc lộ 6, là khu vực đối trọng phía Tây của Thủ đô Hà Nội, phía Đông giáp thủ đô Hà Nội, phía Bắc giáp tỉnh Phú Thọ; phía Tây giáp tỉnh Sơn La và Thanh Hóa, phía Đông Nam giáp tỉnh Hà Nam, Ninh Bình khá thuận lợi cho việc phát triển kinh tế công nghiệp. 

Trong những năm gần đây, tỉnh Hòa Bình đã có nhiều chính sách thông thoáng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đến đầu tư và sản xuất kinh doanh hiệu quả tại tỉnh, cụ thể: miễn tiền thuê đất 11 - 15 năm; miễn, giảm từ 10% đến 50% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các dự án thuộc các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm; miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị; đơn giản hóa các thủ tục hành chính …

Thời gian tới tỉnh còn cho biết sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đối ngoại nhằm củng cố, phát triển các mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, và không ngừng mở rộng, hợp tác thêm nhiều đối tác và lĩnh vực mới với mong muốn thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo thông tin của Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình, tính đến nay các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã thu hút được 87 dự án, trong đó có 23 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 605,4 triệu USD và 64 dự án đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đăng ký 7.250,14 tỷ đồng. Đóng góp cho sự phát triển đó, tiêu biểu nhất phải kể đến Khu công nghiệp Bờ Trái Sông Đà - nguồn mạch kinh tế tỉnh Hoà Bình.

Khu Công nghiệp Bờ Trái Sông Đà được thành lập theo quyết định số 2470/QĐ-UBND ngày 09/12/2009 của UBND tỉnh Hòa Bình. Khu Công nghiệp Bờ Trái Sông Đà phát triển theo xu hướng với các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao, ít ô nhiễm môi trường, ưu tiên những ngành có vốn đầu tư lớn. 

VÀI NÉT VỀ KHU CÔNG NGHIỆP BỜ TRÁI, SÔNG ĐÀ TỈNH HÒA BÌNH

Với mục tiêu:

- Tận dụng tiềm năng có sẵn trong khu vực, tạo mặt bằng cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp thuê xây dựng các nhà máy sản xuất công nghiệp theo quy hoạch. 

- Đảm bảo tiết kiệm vốn đầu tư, khai thác và sử dụng quỹ đất một cách hợp lý, tiết kiệm, đảm bảo an toàn môi trường, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. 

- Tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển đổi cơ cấu kinh tế xã hội của địa phương.

Công ty CP TM Dạ Hợp đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bờ Trái Sông Đà với diện tích 68.37 ha, thời hạn sử dụng đất đến 30/6/2064, dự kiến tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Khu công nghiệp Bờ Trái Sông Đà được thành lập theo QĐ số 2470/QĐ-UBND ngày 9/12/2009 của UBND tỉnh Hòa Bình nằm trong quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp Việt Nam được Thủ tướng chính phủ chấp thuận tại văn bản số 2350/TTg – KTN ngày 31/12/2008 đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Vị trí địa lý và giao thông

Khu công nghiệp Bờ Trái Sông Đà thuộc địa phận Phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, đây là nơi trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh, không những thế tỉnh Hòa Bình còn là cửa ngõ của vùng Tây Bắc nên có rất nhiều đặc điểm về vị trí địa lý và giao thông cho phát triển công nghiệp như:

  • Phía Bắc: giáp với tỉnh Phú Thọ
  • Phía Nam: giáp với tỉnh Hà Nam, Ninh Bình
  • Phía Đông: giáp với thủ đô Hà Nội
  • Phía Tây: giáp với Thanh Hóa, Sơn La 
  • Cách trung tâm Thành phố Hà Nội 72 km
  • Đường cao tốc Thăng Long (30 km)

Cơ sở hạ tầng và các tiện ích khác

Khu công nghiệp Bờ Trái Sông Đà được đầu tư và xây dựng với cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn phát triển bền vững của một Khu công nghiệp:

- Hệ thống điện:
Dự án nằm trên địa bàn thành phố Hòa Bình, là nơi có nhà máy Thủy điện Hòa Bình có công suất 1900 MW. Hệ thống điện trong khu công nghiệp được đầu tư xây dựng đồng bộ và độc lập với điện dân sinh, hệ thống dây dẫn 22 KV đến hàng rào các doanh nghiệp.

- Hệ thống nước:

- Được cung cấp 24/24 từ Nhà máy nước sạch Sông Đà của Chủ đầu tư Dạ Hợp nằm trong lõi Khu công nghiệp, phục vụ riêng Khu công nghiệp Bờ Trái với công suất 6.000 m3/ ngày đêm.

- Hệ thống thoát nước mưa:

Được tổ chức phù hợp hiện trạng và quy hoạch san nền, là hệ thống thoát nước riêng, độc lập với hệ thống thoát nước thải, đảm bảo thoát nước triệt để theo nguyên tắc tự chảy.

- Hệ thống xử lý nước thải
Khu công nghiệp Bờ Trái đang xây dựng trạm xử lý nước thải với công suất 1.200m3/ ngày đêm có thể đáp ứng công suất tùy vào nhu cầu xả thải của các nhà máy. Hệ thống thu gom đồng bộ, bảo đảm đấu nối thuận tiện ngay bên hàng rào các nhà máy thứ cấp.

- Hệ thống thông tin liên lạc: Các nhà cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc đảm bảo đủ dung lượng đấu nối đến các doanh nghiệp có nhu cầu.

- Giao thông đối ngoại: Đường Hòa Bình, đường Hữu Nghị, Đường Lê Thánh Tông. Trong đó có đường Nguyễn Văn Trỗi chạy qua KCN theo hướng Đông Bắc có chiều dài khoảng 868m, chiều rộng mặt đường 14m. Đường trục chính rộng 20m, các nhánh rộng 17,5m đạt tải trọng H30, mặt nền dải nhựa, hệ thống chiếu sáng, cây xanh đạt tiêu chuẩn.

- Cây xanh được quy hoạch trồng dọc theo các trục đường nội bộ, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, không khí trong lành, cải thiện khí hậu, môi trường cho khu vực. Hệ thống dải cây xanh cách ly với hàng rào khu công nghiệp trên diện tích lớn sẽ có tác động tích cực giảm thiểu ô nhiễm môi trường tới môi trường sinh thái, góp phần phủ xanh đất trống, xung quanh các công trình công cộng, dịch vụ, tạo cân bằng hệ sinh thái.

Nguồn lao động tại khu công nghiệp Bờ Trái Sông Đà

Với dân số 808.200 người. Trong đó lao động xã hội toàn tỉnh 452.000 người chiếm 60% dân số. Hòa Bình nằm trong vùng dân cư rộng lớn, với vị trí cửa ngõ Tây Bắc, tiếp giáp với nhiều tỉnh thành thuận lợi cho việc thu hút lao động tại các vùng lân cận. Trong đó 20% lao động đã được đào tạo chuyên môn kỹ thuật. Có khả năng tiếp cận nhanh chóng các công nghệ hiện đại. Đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. KCN sẽ tận dụng được nguồn nhân lực dồi dào có kỹ năng và giá nhân công hợp lý. Đây là một lợi thế mang lại nhiều thuận lợi cho các nhà đầu tư trong việc tuyển dụng lao động và vận hành sản xuất kinh doanh.

Nhà đầu tư tham gia tại Khu công nghiệp Bờ Trái Sông Đà

Với những chính sách ưu đãi hấp dẫn và có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi của vùng Tây Bắc, Khu công nghiệp Bờ Trái Sông Đà đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, hiện nay một số nhà đầu tư lớn có tiếng đã thực hiện đầu tư tại Khu công nghiệp bờ trái Sông Đà như:

+ Công ty TNHH Sankoh VN: quy mô 1,46ha thu hút 1045 lao động 

+ Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R: quy mô 3,5ha thu hút 696 lao động 

+ Công ty TNHH GGS VN:quy mô 2,2ha thu hút 1100 lao động 

+ Công ty CP dệt kim Hòa Bình: quy mô 2,4ha 

+ Công ty Diostesh Vina: quy mô 1,54 ha dự kiến thu hút 1000 lao động 

+ Công ty Meiko: quy mô 10,7 ha dự kiến thu hút 7.000 lao động

+ Công ty Long Bình: quy mô 1.0 ha

+ Công ty Bandai: quy mô 2,89 ha

THÔNG TIN HỮU ÍCH CHO NHÀ ĐẦU TƯ TRONG KHU CÔNG NGHIỆP BỜ TRÁI SÔNG ĐÀ

Thời gian và chi phí đầu tư tại khu công nghiệp Bờ Trái Sông Đà

Thời gian dự án:

  • Thời hạn thuê đất đến: 30/6/2064
  • Nhà đầu tư có thể thuê lâu dài hoặc chuyển nhượng, đầu tư
  • Trong quá trình thuê nhà đầu tư có thể cho thuê lại hoặc chuyển nhượng lại -cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ khác.

Chi phí đầu tư:

1. Đơn giá thuê đất tại Khu công nghiệp bờ trái Sông Đà:

Đơn giá thuê đất: 60-65 USD/m2/cả đời dự án (thời hạn sử dụng đến 30/6/2064) tùy vị trí.

Phí dịch vụ hạ tầng hàng năm: 0,3 USD/m2/năm.

2. Lương công nhân: Lương vùng 3

3. Giá điện:

Nhà đầu tư ký Hợp đồng cung cấp điện với Chủ đầu tư hạ tầng Dạ Hợp.

Giá bán điện đối với các doanh nghiệp sản xuất trong KCN Bờ trái Sông Đà sẽ được tính rẻ hơn 5-10% so với giá bán điện được quy định theo Quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Bộ Công Thương (giá tham khảo từ 1.555 – 2.871 VNĐ/kWh (chưa VAT) tùy loại giờ thấp điểm đến cao điểm đối với điện áp từ 22kV đến dưới 110 kV).

4. Giá nước sạch:

Nhà đầu tư ký Hợp đồng cung cấp nước sạch với Chủ đầu tư hạ tầng Dạ Hợp.

– Tại KCN Bờ Trái sông Đà: 8.060 đồng/m3 với doanh nghiệp sản xuất; 10.474 đồng/m3 với hoạt động dịch vụ.

Giá bán nước sạch đối với các doanh nghiệp sản xuất trong KCN Bờ trái Sông Đà sẽ được tính rẻ hơn 5-10% so với giá nước sạch được quy định theo QĐ số 291/QĐ-UBND ngày 15/3/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình (giá tham khảo 8.060 đồng/m3 (chưa VAT)).

5. Phí xử lý nước thải:

Nhà đầu tư ký Hợp đồng xử lý nước thải với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình, nhận xử lý nước thải đầu vào B, đầu ra A, phí xử lý nước thải tham khảo $0.3/m3.

6. Giá dịch vụ viễn thông:

Nhà đầu tư ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ với Đơn vị cung cấp nếu có nhu cầu.

Giá điện thoại cố định (chưa VAT) tham khảo:

– Nội hạt: 200 đồng/phút.

– Liên tỉnh nội mạng 68 đồng 6 giây thứ nhất, mỗi giây tiếp theo 11,33 đồng.

– Ngoại mạng: 75,73 đồng 6 giây đầu, tiếp theo 12,62 đồng cho mỗi giây.

Ưu đãi đầu tư tại Khu công nghiệp Bờ Trái Sông Đà

Hòa Bình là tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc nên được nhà nước cho phép thực hiện những chính sách ưu đãi đặc biệt về phát triển công nghiệp với những chế độ như:

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp:

Các dự án thông thường: thuế suất ưu đãi 17% trong 10 năm, miễn thuế 2 năm, giảm 50% trong 4 năm tiếp theo.

Một số lĩnh vực được ưu tiên: hoặc thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm, miễn thuế 4 năm, giảm 50% trong 5-9 năm; hoặc áp dụng thuế 10% đến miễn thuế cho cả đời dự án. (Nghị định số 218/2013/NĐ-CP).

  • Tiền thuê đất: Miễn tiền thuê đất còn tối thiểu 7 năm (Nghị định số 46/2014/NĐ-CP).
  • Hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động: Theo Quyết định số 1454/QĐ-UBND ngày 03/6/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành quy định hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình, các doanh nghiệp trong KCN sử dụng từ 10 lao động địa phương trở lên được tỉnh Hòa Bình hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động địa phương từ 300.000 – 1.000.000 đồng/lao động. Cụ thể:

+ Sử dụng từ 10 đến dưới 100 lao động: 300.000 đồng/lao động;

+ Sử dụng từ 100 đến dưới 1.000 lao động: 500.000 đồng/lao động;

+ Sử dụng từ 1.000 lao động trở lên: 1.000.000 đồng/lao động.

Quy hoạch sử dụng đất khu công nghiệp bờ trái sông trà

Hiện nay một số nhà đầu tư lớn có tiếng đã hiện diện tại Khu công nghiệp bờ trái Sông Đà như:

Với những chính sách ưu đãi hấp dẫn và có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi của vùng Tây Bắc, Khu công nghiệp Bờ Trái Sông Đà đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, hiện nay một số nhà đầu tư lớn có tiếng đã thực hiện đầu tư tại Khu công nghiệp bờ trái Sông Đà như:

+ Công ty TNHH Sankoh VN: quy mô 1,46ha thu hút 1045 lao động 

+ Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R: quy mô 3,5ha thu hút 696 lao động 

+ Công ty TNHH GGS VN:quy mô 2,2ha thu hút 1100 lao động 

+ Công ty CP dệt kim Hòa Bình: quy mô 2,4ha 

+ Công ty Diostesh Vina: quy mô 1,54 ha dự kiến thu hút 1000 lao động 

+ Công ty Meiko: quy mô 10,7 ha dự kiến thu hút 7.000 lao động

+ Công ty Long Bình: quy mô 1.0 ha

+ Công ty Bandai: quy mô 2,89 ha

Đánh giá

(0 người đánh giá)
0
Khu Công nghiệp Bờ Trái Sông Đà - Hòa Bình
(0 đánh giá)
5 sao 0
4 sao 0
3 sao 0
2 sao 0
1 sao 0
 TÌM KIẾM NHANH
Chat qua zalo